Người bị bệnh gout nên ăn thịt bò và thịt lợn như thế nào thì hợp lý?

posted in: BLOG, MEAT BOX VIỆT NAM | 0

Có thể bạn chưa biết, bị bệnh gout phải hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt bò). Tuy nhiên, ta vẫn hay thắc mắc: có cần phải hạn chế thịt lợn như hạn chế thịt bò không? Sau đây là lời khuyên của Ths.BS Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng Quốc gia về chế độ ăn cho người bị bệnh gút.

Theo Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến: bệnh gout là bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống do nồng độ axit uric quá cao dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat. Việc lắng đọng ở các khớp làm cho khớp bị viêm gây đau, lâu dần biến dạng cứng khớp, còn nếu lắng đọng ở thận sẽ gây bệnh thận. Bệnh thường gặp ở nam giới tuổi trên 40. Bệnh này có những đợt kịch phát và sẽ tái phát nhiều lần.

Điều chỉnh chế độ ăn có vai trò rất quan trọng trong điều trị cơn gout cấp tính, mãn tính và có tác dụng làm giảm các cơn cấp của gout mãn tính.

Nên sử dụng thức ăn ít chứa nhân purin (0-5 mg/100gam) như các loại hoạt, ngũ cốc, bơ, đường, trứng, sữa, phomat, rau quả.

Hạn chế thức ăn chứa nhiều acid uric (50-150 mg/100g) như: Thịt, cá, hải sản, đậu đỗ, nấm, củ cái trắng, súp lơ. Chỉ nên ăn từ 2-3 lần/tuần. Không nên ăn các loại có nhiều purin (trên 150 mg/100g) ví dụ như: Óc, gan, bầu dục, nấm, măng tây, xà lách, sò.

Hạn chế thức ăn chứa nhiều acid uric: Thịt, cá, hải sản, thịt gia cầm, đậu đỗ, nấm, củ cải trắng, súp lơ

Tuyệt đối không uống rượu, bia, cà phê, chè vì nó làm axit uric máu. Cân nặng luôn cần duy trì ở mức độ hợp lý, nếu thừa cân và béo phì không nên giảm cân quá nhanh mà nên giảm cân từ từ. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả không chua vì nó làm tăng axit uric máu.

Mỗi ngày cần cung cấp đủ 2 – 2,5 lít nước/ngày, nên uống nước khoáng, nước rau. Giảm lượng đạm trong khẩu phần: tổng lượng thịt hoặc cá,… Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Các thực phẩm có lượng đạm tương như: 100g thịt = 180g đậu phụ = 70g lạc hạt = 100g cá = 100g tôm. Nhu cầu về protein không quá 1g/kg/ngày, đạm động vật và đậu đỗ ăn không quá 100g/ngày.

Nên ăn nhiều hoa quả ngọt và rau xanh

Người bệnh gout vẫn cần ăn chất đạm động vật và đậu đỗ nhưng không được quá 100gam/ngày, thịt lợn không ăn quá 2-3 lần/tuần. Việc lựa chọn thức ăn thay thế cho bữa ăn dựa vào lượng purin có trong 100 g thức ăn.

Ngày nay khoa học phát triển, thức ăn truyền thống trong chăn nuôi ít được sử dụng, thay vào đó là thức ăn công nghiệp (dạng viên).

Thức ăn dùng để nuôi bò, nuôi lợn và các thủy hải sản vẫn dùng thức ăn công nghiệp. Thức ăn này có ghi nhãn mác rõ rang về thành phần các chất và hướng dẫn sử dụng, nếu người chăn nuôi tuân thủ theo hướng dẫn thì mọi sản phẩm chăn nuôi vẫn thực sự an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *